“Kiến trúc sư nhí" FPT thiết kế ngôi nhà mơ ước - dự án “Dream House” môn Công nghệ 4.0

Ngày đăng: 27/09/2021

Vận dụng kiến thức công nghệ, toán học, mỹ thuật cùng kỹ năng tư duy logic, phân tích... học sinh khối 8 FPT Schools đã tự thiết kế một ngôi nhà trong mơ của mình bằng bản vẽ 3D đầy sống động và độc đáo.

Chương trình Công nghệ 4.0 của khối 8 năm học 2021-2022 khởi động với dự án đặc biệt mang tên “Dream House”. Trong dự án các con sẽ được học để thiết kế ngôi nhà mơ ước của mình dưới dạng 3D. Mặc dù là môn thực hành lại được học tập online nhưng các buổi dự án đều diễn ra sôi nổi.

Buổi học trực tuyến môn Công nghệ 4.0 dự án "Dream House"

Buổi học trực tuyến môn Công nghệ 4.0 dự án "Dream House"

Dự án gồm 3 buổi học, mỗi buổi kéo dài 90 phút. Buổi học đầu tiên các con học về cách sử dụng phần mềm, những tính năng cơ bản như: chỉnh sửa kích thước, thay đổi màu sắc, nhóm, ghép các khối để tạo thành những vật dụng bên trong căn nhà của mình. Tiếp theo, các con học về cách chia phòng, sử dụng những câu lệnh được học sắp xếp và điều chỉnh kích thước từng phòng cho phù hợp với không gian chung và hợp lý với mục đích sử dụng. Cuối cùng, các nguyên tắc phối màu kết hợp với tổng thể kiến thức được các con vận dụng thực hành để tạo ra những không gian riêng biệt, thể hiện cá tính riêng của mỗi bạn.

Ngôi nhà mơ ước gần gũi với thiên nhiên của Nguyễn Thành Long

Ngôi nhà mơ ước gần gũi với thiên nhiên của Nguyễn Thành Long

Thiết kế về ngôi nhà trong mơ của Vương Gia Khiêm 8A2, con đã sử dụng nhiều hình khối có tính sáng tạo cao để tạo thành thiết kế vô cùng độc đáo thể hiện khả năng của mình

"Ngôi nhà mơ ước" - sản phẩm của học sinh Vương Gia Khiêm lớp 8A2

Là người trực tiếp đồng hành và hướng dẫn học sinh trong suốt dự án, thầy Phạm Xuân Bách – Giáo viên Công Nghệ 4.0, chia sẻ: Để hoàn thành một thiết kế ngôi nhà, học sinh không chỉ áp dụng kỹ năng máy tính của môn Công Nghệ mà còn phải ứng dụng liên môn học: Mỹ thuật, Toán học, đặc biệt là hình học không gian,... Qua đó sẽ giúp hình thành tư duy thiết kế, từ đó nắm được cách tạo ra những công trình kiến trúc phù hợp với không gian chung, phù hợp với nhu cầu của từng người”.

Sản phẩm của ngôi nhà 3D của Phan Hoàng Minh 8A1 vô cùng bắt mắt , đầy đủ tiện nghi

Sản phẩm của ngôi nhà 3D của Phan Hoàng Minh 8A1 vô cùng bắt mắt , đầy đủ tiện nghi

Với chủ đề thực tế, gắn liền với sở thích và ước mơ của mình, vì vậy có rất nhiều bạn học sinh hứng thú, không quản thời gian và công sức, các con mong muốn có thể hoàn thiện thiết kế của mình một cách xuất sắc nhất. Đặc biệt có bạn đam mê thực hiện bài, mặc cho gia đình và giáo viên đã nhắc nhở về thời gian sử dụng máy tính, tuy nhiên con vẫn thức đến hơn 1 giờ sáng để thực hiện thiết kế cho đúng với ý tưởng của mình: “Con chưa hoàn thiện bài thì con ngủ cũng không ngon, với cả con sợ để mai mới làm thì lại mất ý tưởng” - học sinh chia sẻ.

Với sở thích tối giản nên thiết kế của Nguyễn Ngọc Gia Vinh 8A4 không có nhiều vật dụng cầu kỳ, nhưng sản phẩm hoàn toàn thể hiện sự sáng tạo và cá tính của Gia Vinh

Với sở thích tối giản nên thiết kế của Nguyễn Ngọc Gia Vinh 8A4 không có nhiều vật dụng cầu kỳ, nhưng sản phẩm hoàn toàn thể hiện sự sáng tạo và cá tính của Gia Vinh

Bộ bàn ghế do Nguyễn Ngọc Gia Vinh (8A4) thiết kế

Cận cảnh nội thất trong ngôi nhà của Nguyễn Ngọc Gia Vinh (8A4)

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện dự án trực tuyến, thầy Bách cho biết, vì website dạy học là nền tảng quốc tế nên khi thực hành trên web đôi khi gặp những trục trặc về mạng làm các con không kịp lưu bài, dẫn đến tốn thời gian phải thực hiện lại. Ngoài ra, học online các con phải sử dụng máy tính đối với cả những môn học khác nên thời gian sử dụng máy tính của các con quá dài, không thể dành thời gian sử dụng máy tính nhiều hơn nữa cho môn học đòi hỏi tính sáng tạo và thực hiện bài trực tiếp trên máy tính như Công nghệ 4.0.

Để động viên học sinh, thầy Bách luôn giải đáp mọi thắc mắc của các con, cũng như dành thời gian góp ý và khen ngợi học sinh. "Tinh thần học tập, sự chăm chỉ, sáng tạo và mạnh dạn thể hiện cá tính của mỗi bạn qua mỗi bản thiết kế đều xứng đáng được trân trọng và đánh giá cao" - thầy Bách khẳng định.

Học qua thực hành” - Learning by doing, là một “đặc sản” tại FPT Schools. Mọi lý thuyết sẽ được ghi nhớ tốt hơn khi ứng dụng ngay trong thực tế và qua thực hành để thấy ý nghĩa của việc học. Qua việc trực tiếp áp dụng kiến thức vào sáng tạo sản phẩm, học sinh học được cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm bài tập và trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục