Học sinh FPT Schools lọt vào vòng Chung Kết Tin học Trẻ Thành phố

Ngày đăng: 16/04/2021

Tại Hội thi Tin Học Trẻ quận Cầu Giấy năm học 2020-2021, vượt qua gần 200 học sinh trên địa bàn quận, học sinh Lê Minh Đức (8A3), Phạm Thanh Lâm (7A5) và nhóm học sinh Lý Thành Công (7A2), Lê Đoàn Gia Hưng (7A3), Phan Hoàng Minh (7A1) của FPT Schools đã lần lượt mang về 02 Giải Nhì và 01 Giải Ba.

Hội thi Tin học trẻ quận Cầu Giấy được tổ chức cho toàn bộ học sinh phổ thông trên địa bàn quận với 2 nội dung thi đấu, bao gồm: Vòng thi Chung (Lập trình trên máy tính trong thời gian 120 phút để giải quyết các bài toán thực tế trong cuộc sống, các bài toán thuộc chương trình THCS) và Vòng thi Sản phẩm sáng tạo (Tạo ra sản phẩm sang tạo phục vụ học tập, giải trí và các nhu cầu thực tiễn).

Với tinh thần và kỹ năng của học sinh trường Công Nghệ hàng đầu Hà Nội, ở cả 2 nội dung thi, học sinh trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy đều giành giải cao. Cụ thể:

  • Lê Minh Đức (8A3) đạt giải Nhì Vòng thi Chung (GV hướng dẫn: Nguyễn Tài Sỹ)
  • Phạm Thanh Lâm (7A5) đạt giải Nhì với sản phẩm sáng tạo Hệ thống vân tay xe tuyến (GV hướng dẫn: Trần Thị Bích Hằng)
  • Nhóm học sinh Lý Thành Công (7A2), Lê Đoàn Gia Hưng (7A3), Phan Hoàng Minh (7A1) đạt giải Ba với sản phẩm sáng tạo Cửa ngăn lũ tự động (GV hướng dẫn: Phạm Xuân Bách).
Học sinh FPT trình bày trước giám khảo trong Hội thi Tin học trẻ quận Cầu Giấy

Học sinh FPT trình bày trước giám khảo trong Hội thi Tin học trẻ quận Cầu Giấy

Đam mê lập trình từ ngày còn học cấp 1, Lê Minh Đức (8A3) đã không ngừng rèn luyện, trau dồi và kiếm tìm cơ hội để cọ xát khả năng của bản thân. Đạt Giải Nhì tại Vòng thi Chung, Đức có chút tiếc nuối trong "cuộc chạy đua" với 120 phút này: "Đề thi với con không quá khó, nhưng ở dạng bài lập trình vòng lặp con thiếu vài giây là có thể hoàn thành trọn vẹn". Biết mình chưa tốt ở đâu để sửa - chính là phương châm học tập của Đức, cũng là cách mà Đức chuẩn bị cho vòng chung kết cấp Thành phố vào ngày 18/4 tới đây.

Chia sẻ về quá trình ôn luyện, Đức cho biết mỗi ngày em dành ra khoảng 3-5 tiếng để tập lập trình. "Con rất biết ơn sự hỗ trợ từ thầy cô bộ môn Công nghệ - Tin học, và đặc biệt là bố con đã dành thời gian cùng lập trình, giải đề và chữa bài rất chi tiết cho con." Đức chia sẻ.

Bên cạnh giải thưởng ở Vòng thi Chung, đại diện FPT Schools Cầu Giấy cũng giành 2 giải thưởng tại vòng thi Sáng Tạo với các sản phẩm hữu ích trong đời sống.

Phát triển ý tưởng từ vấn đề thực tế: học sinh có thể bị bỏ quên trên xe, học sinh Phạm Thanh Lâm (7A5) đã tạo ra "Hệ thống vân tay xe tuyến". Sản phẩm này đã đạt Giải Nhì tại Hội thi.

Học sinh Phạm Thanh Lâm với sản phẩm sáng tạo - Hệ thống vân tay xe tuyến - Giải Nhì Hội thi Tin học Trẻ quận Cầu Giấy

Học sinh Phạm Thanh Lâm với sản phẩm sáng tạo - Hệ thống vân tay xe tuyến - Giải Nhì Hội thi Tin học Trẻ quận Cầu Giấy

"Hệ thống vân tay xe tuyến sở hữu cơ chế như một chiếc máy chấm công, tích hợp thêm các tính năng tạo danh sách, tra cứu, điểm danh được lập trình theo ngôn ngữ C++" Lâm mô tả chi tiết. Mong muốn sản phẩm sẽ được ứng dụng trong thực tế, hỗ trợ công tác quản lý học sinh trên mỗi chuyến xe, hiện tại, Thanh Lâm đang hoàn thiện sản phẩm tối ưu hơn nữa về cả thiết kế và tính năng.

Một thực tế khác đang xảy ra hàng năm với người dân miền Trung - lũ lụt - cũng là cảm hứng để nhóm học sinh Hoàng Minh, Gia Hưng, Thành Công sáng tạo sản phẩm "Cửa ngăn lũ tự động". Cửa ngăn sẽ được lập trình kéo cao tuỳ theo mực nước dâng, từ đó, người dân miền Trung sẽ không phải di chuyển khó khăn, giảm thiểu tổn hại người và của mỗi mùa nước lũ tới.

"Cửa ngăn lũ tự động" được Ban Giám Khảo đánh giá cao, tuy nhiên cần hoàn thiện hơn nữa để đáp ứng tốt nhất thực tế. Sản phẩm đã mang về Giải Ba cho nhóm học sinh. Theo gợi ý của Ban Giám Khảo, các em đang tăng cường thêm các thiết bị cảm biến có khả năng đo độ ẩm, dự báo lưu lượng và tốc độ dòng lũ nhằm nâng cao hiệu quả sản phẩm.

Nhóm học sinh Hoàng Minh (7A1), Lê Thành Công (7A2), Lê Đoàn Gia Hưng (7A3) bên sản phẩm sáng tạo Cửa ngăn lũ tự động

Nhóm học sinh Phan Hoàng Minh (7A1), Lê Đoàn Gia Hưng (7A3), Lý Thành Công (7A2) (từ trái qua) và sản phẩm sáng tạo Cửa ngăn lũ tự động

Đánh giá về thành tích học trò đạt được tại Hội thi Tin học trẻ cấp Quận, thầy Nguyễn Tài Sỹ (GV FPT Schools Cầu Giấy) chia sẻ: "Các em đều là học sinh có đam mê và chịu khó học hỏi, khám phá. Giải thưởng các em đạt được đều xứng đáng với những cố gắng, nỗ lực trong suốt thời gian học tập và ôn luyện. Hơn nữa, đối với học sinh khối 7 và 8 như các em thì con đường tương lai còn rất nhiều cơ hội để các em khẳng định bản thân. Vậy nên, các thầy cô đều mong các em sẽ tiếp tục giữ vững ngọn lửa đam mê để sẵn sàng chinh phục và chiến thắng bản thân tại các cuộc thi khác."

Hội Thi Tin học Trẻ là sân chơi lớn dành cho học sinh phổ thông các cấp tham gia và tìm hiểu kiến thức tin học. Từ đó, bồi dưỡng những tài năng tin học trẻ, góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá của Thủ đô và đất nước.

Với lợi thế đào tạo Công nghệ thông tin, FPT Schools Cầu Giấy luôn định hướng học sinh phát triển và trau dồi tối đa các kỹ năng tin học, tạo lợi thế cạnh tranh cho bản thân. Các chương trình, cuộc thi như Hội thi Tin học Trẻ là cơ hội tuyệt vời để học sinh được cọ xát, học hỏi và giao lưu với các bạn trường ngoài cũng như thử sức, kiểm tra trình độ công nghệ.

Tin cùng chuyên mục