Đổi mới phương thức dạy học môn Âm nhạc mùa Covid

Ngày đăng: 18/04/2020

Trong mùa dịch Covid-19, khi các phương pháp dạy học truyền thống không còn phù hợp, đặc biệt với những môn không tưởng như Âm nhạc, Mỹ thuật, Giáo dục thể chất…, các giáo viên trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy vẫn tìm ra những cách thức mới trong giảng dạy, đảm bảo học sinh vẫn phát huy được hết khả năng của mình và bám sát tiến độ học tập.

Nằm trong dự án Yêu thương mùa Covid, giáo viên âm nhạc Vũ Phượng Châu đã lựa chọn một phương thức cực kỳ sáng tạo: viết lời về chủ đề dịch Covid-19 trên nền nhạc Người lạ ơi của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa. Khi cả nước đang gồng mình chống dịch, khi các y – bác sĩ vẫn miệt mài ngày đêm nơi tuyến đầu, học sinh FPT Schools đã thể hiện mình sống có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng, thấu hiểu được những nỗi vất vả của các chiến sĩ đang làm công tác chống dịch.

Bài hát Lời cảm ơn là sản phẩm của môn Âm nhạc trong mùa dịch tại Trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy. Dù điều kiện có khó khăn thế nào, giáo viên và học sinh nhà trường vẫn tìm những ý tưởng mới, cách thức mới trong việc giảng dạy, đảm bảo học sinh vẫn phát huy được hết khả năng của mình và bám sát tiến độ học tập.

“Công việc dạy Âm nhạc online không thể nói là dễ dàng, tuy nhiên trong nguy có cơ. Khi học tập ở nhà, các con đều có không gian riêng để tập trung với những tiết học nhạc cụ. Nhìn các con tập trung và hiệu quả khá tốt đặc biệt với những học sinh còn chưa tự tin khi trên lớp, ở nhà là không gian của mình nên các con yên tâm hơn và thể hiện bản thân mình nhiều hơn.” Cô Vũ Phượng Châu, giáo viên phụ trách môn Âm nhạc của lớp 7A1 cho biết.

nh chụp Màn hình 2020 04 18 lúc 12.06.03 copy

Để hoàn thành sản phẩm này, các em học sinh lớp 7A1 đã tự sáng tác và thu âm online tại nhà bởi tình trạng giãn cách xã hội. Điều này vô cùng khó đối với học sinh vì các bạn không có đủ đồ nghề để thu âm chuyên nghiệp và cũng chưa từng làm một dự án tương tự như vậy. Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ của các Cán bộ Giáo viên nhà trường, tất cả đã cùng nhau đồng lòng để làm nên một sản phẩm âm nhạc ý nghĩa này. Thông qua bài hát, FPT Schools mong muốn thể hiện rằng mỗi Cán bộ, Giáo viên, và Học sinh nhà trường đều là những chiến sĩ trên mặt trận chống dịch Covid-19.

"Điều tôi tâm đắc nhất đó là truyền được niềm cảm xúc, lòng biết ơn các y bác sĩ tới học sinh và cùng đồng hành với các con trong một dự án nho nhỏ, là món quà, là kỉ niệm của cô trò. Hơn ai hết, mẹ tôi là bác sĩ nên tôi hiểu nỗi niềm vất vả và nguy hiểm. Tôi thực sự cảm động và hạnh phúc khi nhắm mắt cảm nhận từng lời ca câu chữ các con viết nên. Đó là một điều quý giá cho riêng bản thân tôi và là lời cảm ơn chân thành nhất gửi tới biết bao y, bác sĩ ở ngoài tiền phương chống dịch. Thầm mong họ thật mạnh khoẻ và bình an!", cô Vũ Phượng Châu chia sẻ.

Ngoài bài hát Lời cảm ơn, các học sinh còn được thử sức trong việc viết lời và thể hiện với nhiều bài hát khác nhau. Qua đó, học sinh được thoả sức sáng tạo và tự tin thể hiện chính mình, hoàn thành tốt chương trình học online mùa Covid.

Tin cùng chuyên mục