logo
TỪ HỌC TRÒ CŨ ĐẾN NGƯỜI ĐỒNG HÀNH MỚI
TỪ HỌC TRÒ CŨ ĐẾN NGƯỜI ĐỒNG HÀNH MỚI
Tác giảTrịnh Thị Kim Quyên

Sau nhiều năm học tập và làm việc tại Canada, cô Nguyễn Tiểu Ngọc lựa chọn trở về Việt Nam – không phải để bắt đầu lại, mà là để tiếp nối. Từ một học sinh khóa đầu tiên của FPT School Hòa Lạc đến vai trò Trưởng phòng Công tác học sinh tại Fschool Bắc Giang, cô lặng lẽ góp phần xây dựng những kết nối tích cực giữa học sinh, nhà trường và gia đình. Câu chuyện của cô là một lát cắt nhẹ nhàng trong hành trình vun đắp môi trường học đường nhân văn và gần gũi.

 

Từ cựu học sinh Fschool Hòa Lạc

Giai đoạn 2013–2016, Nguyễn Tiểu Ngọc là học sinh khóa đầu tiên của FPT School Hòa Lạc. Sau khi tốt nghiệp, cô du học và sinh sống tại Canada trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau đại dịch, cô có dịp trở về Việt Nam thăm gia đình và tham dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập FSchool – sự kiện đã gợi lại nhiều kỷ niệm và cảm xúc.

Biết tin FPT Education đang triển khai một ngôi trường liên cấp tại Bắc Giang – cũng là quê hương của mình – cô Ngọc đã quyết định nộp hồ sơ và quay về làm việc. Tháng 8/2023, cô chính thức đảm nhận vai trò Trưởng phòng Công tác học sinh tại Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Giang.

Công việc của một người trẻ trong vai trò mới

Với một người trẻ như cô Ngọc, vị trí Trưởng phòng Công tác học sinh không chỉ là một công việc chuyên môn, mà còn là một quá trình học hỏi. Từ việc tổ chức các sự kiện lớn như khai giảng, Tết dân gian, cuộc thi Trạng nguyên, đến triển khai các phong trào học sinh, câu lạc bộ, vinh danh – khen thưởng – kỷ luật... mọi hoạt động đều đòi hỏi sự phối hợp liên tục giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh.

Một phần công việc quan trọng khác là xây dựng văn hóa học đường tích cực, nơi học sinh được tham gia, được lắng nghe và có trách nhiệm với cộng đồng. Trong năm học đầu tiên, Phòng Công tác học sinh đã triển khai nhiều hoạt động như Ngày hội gia đình, diễn đàn phòng chống bạo lực học đường, các chương trình thiện nguyện, hướng nghiệp, xây dựng lớp học thân thiện… Tất cả đều hướng tới mục tiêu giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kỹ năng, tư duy và nhân cách.

Mỗi ngày hoàn thiện bản thân, từng chút một

Là một người trẻ, cô Ngọc thẳng thắn nhìn nhận vị trí hiện tại là cơ hội để rèn luyện và trưởng thành. Cô chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia xây dựng và vận hành một ngôi trường từ những ngày đầu tiên. Mỗi công việc – dù nhỏ – đều giúp tôi hiểu rõ hơn về học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp và về chính mình.”

Đáng chú ý, các hoạt động do phòng Công tác học sinh triển khai đều đặt học sinh vào vai trò trung tâm, không chỉ tham gia mà còn chủ động đề xuất và thực hiện. Một trong những định hướng mới là thành lập Hội học sinh (Student Council) – nơi các em được đại diện tiếng nói, tham gia đóng góp ý kiến và cùng xây dựng môi trường học đường.

Hành trình trải nghiệm và nhiều thử thách phía trước

Dù còn nhiều việc phải hoàn thiện, cô Ngọc cùng đội ngũ nhà trường đang từng bước củng cố cách làm việc chuyên nghiệp, gần gũi và hiệu quả. Cô không coi mình là người truyền cảm hứng, cũng không muốn được nhắc đến như một hình mẫu, mà đơn giản chỉ là một cựu học sinh đang quay về đóng góp theo cách của mình. “Tôi không mong học sinh phải trở thành người giỏi nhất. Chỉ cần mỗi em đều được lắng nghe, được thử và được lớn lên đúng với bản thân mình. Đó là điều quan trọng nhất.”

Trở về đúng nơi mình đã từng học, và giờ đây là nơi mình làm việc, Nguyễn Tiểu Ngọc không tìm kiếm sự nổi bật. Với cô, vị trí hiện tại là một cơ hội – một động lực – và là trách nhiệm: góp phần tạo nên một môi trường học tập lành mạnh, nơi mỗi học sinh đều cảm thấy được đồng hành và thuộc về từng hoạt động, từng cuộc trò chuyện, cô đang nhẹ nhàng góp phần xây nên một cộng đồng học đường tử tế và vững chãi – nơi mỗi học sinh đều cảm thấy mình thuộc về.