logo
GIÁO DỤC LÀ GIEO MẦM - CÂU CHUYỆN CỦA NGƯỜI LÀM ĐÀO TẠO TẠI FSCHOOL BẮC GIANG
GIÁO DỤC LÀ GIEO MẦM - CÂU CHUYỆN CỦA NGƯỜI LÀM ĐÀO TẠO TẠI FSCHOOL BẮC GIANG
Tác giảTrịnh Thị Kim Quyên

Nếu ai từng gặp thầy Nguyễn Việt Hoàng – hiện đang phụ trách Phòng Tổ chức và Quản lý Đào tạo tại Trường tiểu học, THCS, THPT  FPT Bắc Giang – sẽ dễ dàng cảm nhận sự điềm đạm và cẩn trọng trong từng câu nói. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài giản dị đó là một tinh thần đổi mới đầy bền bỉ, gắn bó với giáo dục không phải vì những ánh hào quang, mà bởi niềm tin sâu sắc vào sức mạnh của việc học – khi được trao đúng quyền và niềm tin.

 

Cơ duyên đến từ một lời mời, gắn bó vì một niềm tin

Hành trình của thầy Hoàng với hệ thống giáo dục FPT bắt đầu từ một cuộc trò chuyện đơn giản vào tháng 1 năm 2022, khi anh được mời về làm việc tại Phòng Tổ chức và Quản lý Đào tạo của FPT Cầu Giấy. Gọi là “duyên” cũng đúng, nhưng điều níu chân anh lại chính là sự cộng hưởng trong tư duy giáo dục hiện đại – nơi học sinh được xem là trung tâm, nơi nhà giáo không chỉ là người dạy mà còn là người dẫn lối, đồng hành.

Đến tháng 11/2022, cơ duyên ấy một lần nữa mở ra cánh cửa mới khi anh được mời đảm nhận vai trò quản lý đào tạo tại Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT  Bắc Giang – một môi trường liên cấp đầy thách thức nhưng cũng nhiều cảm hứng.

“Ban đầu mình khá hồi hộp, bởi trước đó mình chỉ quen với cấp Tiểu học và THCS. Nhưng càng làm, càng thấy rõ vai trò của bộ phận đào tạo trong việc tạo nên cầu nối vững chắc giữa nhà trường – phụ huynh – học sinh, và đặc biệt là giúp thầy cô có không gian để sáng tạo thật sự.” - thầy Hoàng chia sẻ. 

Khi giáo dục không còn là ‘một cỡ cho tất cả’

Điều khiến thầy Hoàng tâm đắc nhất ở môi trường giáo dục tại FPT, đó là mô hình đào tạo không chỉ chú trọng kiến thức, mà hướng tới phát triển năng lực và cá tính riêng của từng học sinh. Với thầy, "giáo dục hiện đại là không thể dùng một cách tiếp cận cho tất cả". Vì thế, mỗi kế hoạch học tập, mỗi chương trình đều được xây dựng sao cho linh hoạt – từ lớp học đảo ngược, học theo dự án đến việc ứng dụng công nghệ trong quản lý tiến trình học tập.

Không chỉ dừng lại ở khái niệm “giáo dục khai phóng”, đội ngũ đào tạo dưới sự điều phối của anh luôn nỗ lực cụ thể hóa tinh thần này bằng những hoạt động học tích hợp, những giờ học mở, những buổi phản biện ý tưởng hay thậm chí cả những dự án do học sinh khởi xướng. Với anh, “trao quyền” là bước đầu tiên để học sinh trưởng thành theo cách của riêng mình.

Chuyện nghề – từ những cuộc thi nhỏ đến sự thay đổi lớn

Khi được hỏi về những kỷ niệm đáng nhớ trong công việc, thầy Hoàng chia sẻ một cách chân thành: “Mình không có một kỷ niệm duy nhất khiến nhớ mãi, nhưng có những khoảnh khắc rất đắt – như khi chứng kiến học sinh lần đầu dám trình bày một ý tưởng sáng tạo trong cuộc thi STEM, tự tin đứng trước phụ huynh để bảo vệ sản phẩm của mình. Đó là những khoảnh khắc nhỏ nhưng mang lại động lực rất lớn cho những người làm nghề như mình.”

Thay vì đánh giá học sinh bằng điểm số khô khan, Trường tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Giang theo đuổi phương pháp đánh giá toàn diện – tập trung vào hành trình tiến bộ của mỗi em. Nhờ đó, nhiều học sinh từng rụt rè, ngại ngần, nay đã mạnh dạn điều phối sự kiện, làm MC học thuật, hay tham gia vào các cuộc thi sáng tạo và đạt thành tích ngoài mong đợi.

Tự hào không chỉ vì thành tích

Khi được hỏi về điều khiến bản thân tự hào nhất trong năm học 2024-2025, thầy Hoàng không nhắc nhiều đến con số, dù học sinh của trường đã đạt được hàng loạt giải thưởng cấp thành phố và cấp tỉnh ở đa dạng lĩnh vực từ văn hóa, thể thao đến khoa học kỹ thuật. Thay vào đó, thầy Hoàng dành sự tự hào cho những thay đổi bền vững:

“Đó là khi các em học sinh biết đặt mục tiêu, tự học, tự đánh giá. Là khi mình thấy các em dám sai rồi tự đứng dậy. Là khi phụ huynh nói rằng con mình đã yêu việc học hơn. Những điều đó mới thật sự chạm đến trái tim người làm giáo dục.”

Giáo dục – là hành trình gieo mầm

Với thầy Hoàng, giáo dục không đơn thuần là giảng dạy. Đó là một hành trình gieo mầm – của tri thức, niềm tin, nhân cách và khát vọng. Mỗi ngày làm việc là một bước nhỏ góp phần xây dựng một thế hệ công dân có trách nhiệm và nhân ái.

“Tại Fschool Bắc Giang, chúng tôi không dạy để học sinh trở thành bản sao của ai đó, mà để các em trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi nhà trường và phụ huynh cùng nhìn về một hướng – lấy học sinh làm trung tâm – thì chắc chắn những mầm cây ấy sẽ lớn lên theo cách riêng, đầy tự tin và nhân văn.”

Thầy Nguyễn Việt Hoàng

  • Cử nhân ngành Công nghệ Môi trường

  • Tiến sĩ Hóa học và Kỹ thuật Môi trường

  • Quản lý Phòng Tổ chức và Quản lý Đào tạo – Trường Tiểu học, THCS, THPT  FPT Bắc Giang