logo
CÔ TRỊNH THỊ VÂN: NGƯỜI GIEO TRI THỨC BẰNG SỰ LẮNG NGHE CHÂN THÀNH
CÔ TRỊNH THỊ VÂN: NGƯỜI GIEO TRI THỨC BẰNG SỰ LẮNG NGHE CHÂN THÀNH
Tác giảTrịnh Thị Kim Quyên

Với cô Trịnh Thị Vân – giáo viên môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật (Thạc sĩ Triết học, GVCN lớp 11A3) tại Trường Tiểu học, THCS, THPT FPT Bắc Giang – dạy học không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà trước hết là biết lắng nghe và thấu hiểu học sinh. Đó là triết lý giản dị nhưng chân thành mà cô luôn theo đuổi từ những ngày đầu gắn bó với ngôi trường này: lắng nghe để thắp sáng sự tự tin, thấu hiểu để khơi dậy tinh thần trách nhiệm và khả năng đặt câu hỏi ở mỗi bạn trẻ."

“Tôi biết đến FPT qua mô hình giáo dục mở và hiện đại. Khi tìm hiểu kỹ hơn, tôi nhận thấy triết lý giáo dục ở đây phù hợp với cách mình muốn dạy – gần gũi, linh hoạt và đề cao tính thực tiễn.” - Cô Vân chia sẻ.

Tìm cách để gần học sinh hơn

Là một giáo viên thuộc thế hệ 9x, cô Vân không gặp quá nhiều trở ngại khi kết nối với học sinh THPT. Điều giúp cô dễ tiếp cận với các em là sự chủ động thay đổi trong cách giảng dạy và giao tiếp.

“Tôi thường lồng ghép những điều học sinh quan tâm như mạng xã hội, các tình huống trong cuộc sống, hoặc cả ngôn ngữ Gen Z vào bài giảng. Điều này không phải để ‘trẻ hóa’, mà là để nói cùng một ngôn ngữ, dễ hiểu hơn.”

Cô chia sẻ rằng, có những khoảnh khắc khiến cô thêm chắc chắn về nghề mình đang chọn – chẳng hạn khi học sinh chủ động hỏi lại những tình huống pháp lý liên quan đến đời sống thật, hoặc đặt câu hỏi về quyền và trách nhiệm của công dân.

“Khi học sinh đặt câu hỏi không vì kiểm tra hay điểm số, mà vì các em thực sự muốn hiểu – tôi thấy điều mình đang làm là cần thiết.” Cô Vân bộc bạch. 

Gắn bó với học sinh không phải lúc nào cũng dễ

Cô Vân nói rằng điều khiến cô gắn bó với học sinh THPT là vì đây là độ tuổi có nhiều thay đổi. Các em bắt đầu có suy nghĩ riêng, đôi khi còn bốc đồng, nhưng luôn có khả năng thay đổi nếu được lắng nghe.

Một trong những kỷ niệm cô nhớ là khi lớp mình chủ nhiệm – lúc đầu còn nghịch ngợm và thiếu tập trung – sau một buổi họp lớp đã tự bảo nhau đi học đúng giờ và giữ trật tự hơn. Cô không cần nói quá nhiều, mà các em tự nhận thức được điều cần làm.

“Có những hôm tôi buồn vì thấy lớp chưa ổn. Nhưng rồi các em tự điều chỉnh. Điều đó làm tôi thấy yên tâm hơn về cách mình đã chọn để dạy và đồng hành.”

Khi nói về vai trò của mình trong lớp học, cô Vân cho rằng việc lắng nghe là điều cô cố gắng làm nhiều nhất.

“Học sinh ở tuổi này không thiếu người dạy, nhưng đôi khi lại thiếu người nghe. Tôi cố gắng để các em cảm thấy an toàn khi chia sẻ, kể cả là những điều chưa trọn vẹn.”

Dạy học là tìm cách phù hợp với từng học sinh

Với môi trường năng động như FPT School Bắc Giang, cô Vân có nhiều cơ hội để điều chỉnh phương pháp dạy sao cho phù hợp. Cô sử dụng các tình huống thực tế để học sinh hiểu bài học dễ hơn, đồng thời khuyến khích các em thảo luận, nêu ý kiến và phản biện.

“Tôi để học sinh làm việc nhóm, nói lên quan điểm, và quan trọng là được phép đặt câu hỏi. Khi học sinh được nói, các em sẽ học chủ động hơn.”

Trong hành trình làm giáo viên, cô từng gặp những học sinh có cá tính mạnh, không dễ tiếp cận. Nhưng cô chọn cách quan sát, trao đổi nhẹ nhàng, và giao cho các em những trách nhiệm nhỏ trong lớp. Sự thay đổi đến từ việc học sinh cảm thấy được tin tưởng.

“Không phải ai cũng thay đổi ngay, nhưng khi các em thấy mình có vai trò, có người tin tưởng, thì các em sẽ hành xử khác.”

Một người dạy học, cũng là người học

Là một giáo viên trẻ, cô Vân không đặt mục tiêu tạo ra điều gì “mới mẻ lớn lao” cho học sinh. Với cô, điều quan trọng là giúp học sinh thấy được mối liên hệ giữa bài học và cuộc sống, để các em hiểu học để làm gì.

“Tôi nghĩ học sinh cần nhiều hơn là kiến thức – các em cần thấy rằng việc học có ích cho bản thân và cộng đồng. Tôi luôn khuyến khích các em chia sẻ suy nghĩ, thử sức với điều mới và tin vào chính mình.”

Cô cũng thường xuyên chia sẻ những trải nghiệm thực tế, những thất bại và bài học mình từng gặp, để học sinh hiểu rằng ai cũng có thể sai và học lại từ đầu.

“Tôi không cố gắng tạo cảm hứng bằng lời nói lớn lao. Tôi chỉ cố gắng hiện diện một cách chân thành, để học sinh thấy rằng có người tin vào mình.”

Dạy học là một hành trình lâu dài

Nếu được nói một điều với bản thân vào những ngày đầu mới vào nghề, cô Vân chỉ muốn nhắn nhủ: “Hãy kiên nhẫn. Mọi thứ cần thời gian.”

Khi được hỏi điều gì đọng lại sau mỗi khóa học, cô không nhắc đến điểm số hay thành tích. Điều khiến cô nhớ nhất là sự thay đổi trong thái độ và suy nghĩ của từng học sinh – từ e dè đến tự tin, từ ngại ngùng đến dám chia sẻ.

“Tôi không mong các em nhớ hết bài học. Tôi chỉ mong các em nhớ rằng, có một người từng lắng nghe và tin vào các em.”

Với cô Vân, FSchool Bắc Giang không chỉ là nơi dạy học, mà là một nơi có thể cùng học sinh thử nghiệm, sai sót, điều chỉnh và trưởng thành. Mỗi ngày đi dạy, cô lại học thêm điều gì đó từ chính các em.

“Tôi thấy mình may mắn khi được làm việc ở nơi mà giáo viên được tạo điều kiện để gần học sinh, được chủ động chọn cách dạy, và được lắng nghe. Điều đó khiến tôi muốn gắn bó lâu dài.”