logo
THỂ LỆ VÒNG LOẠI ONLINE - FAnRoc FPTSchool Bắc Giang 2025
THỂ LỆ VÒNG LOẠI ONLINE - FAnRoc FPTSchool Bắc Giang 2025
Tác giảVũ Tuấn

BẢNG A: DÀNH CHO CẤP TIỂU HỌC (LỚP 3 – LỚP 5)

1. Mục tiêu:

  • Giúp học sinh làm quen chủ đề và công cụ AI.

  • Tuyển chọn đội thi vào Hackathon trực tiếp theo tiêu chí thống nhất toàn quốc.

2. Nội dung bài thi Online:

  • Các đội chủ động xây dựng câu chuyện/ý tưởng theo chủ đề “Sáng tạo số – Kiến tạo xanh”.

3. Sản phẩm nộp Online:

  • Video ngắn tối đa 3 phút kể một câu chuyện/ý tưởng/viễn cảnh tương lai xanh, bền vững, nhân văn trong đời sống học đường.

  • Đăng tải Video: Mentor đăng tải video sản phẩm dự thi của đội lên trang Facebook cá nhân của Mentor.

            Chế độ bài viết: Công khai (Public).

                        Nội dung bài đăng (Caption): Mentor chia sẻ ngắn gọn về quá trình đồng hành cùng các em, cảm nhận về ý tưởng hoặc tinh thần sáng tạo của đội thi trong hành trình "Sáng tạo số – Kiến tạo xanh".

           Địa điểm (Check-in): gắn địa điểm đang checkin tại: Trường TH, THCS & THPT FPT Bắc Giang

                      Danh sách Hashtag bắt buộc: Mentor vui lòng đính kèm các hashtag sau ở cuối bài viết để BTC dễ dàng tìm kiếm và hỗ trợ truyền thông: #FPTSchoolBacGiang #FPTSchool #FAnRoC #BacGiangSTEAM #AIRoboticsChallenge

  • Bản mô tả ý tưởng (Idea note) tối đa 01 trang A4 hoặc 01 slide, gồm:

    • Tên đội – trường – thành viên – mentor.

    • Thông điệp chính của video.

    • Tóm tắt nội dung (3–5 gạch đầu dòng).

    • Danh sách công cụ AI đã dùng.

    • Nguồn nhạc/tư liệu (nếu có).

  • Video vòng Online là sản phẩm hoàn chỉnh do học sinh tự làm, được phép thực hiện trước ở nhà/trường dưới sự giám sát của người hướng dẫn.

4. Công cụ được phép dùng

  • Chỉ dùng tính năng miễn phí thuộc danh mục BTC:

    • Video: Digen-AI, Flow, Grok AI.

    • Hình ảnh: Canva AI, Gemini, Copilot, ChatGPT.

    • Âm thanh/giọng đọc: Narakeet, TTSmaker, Google AI Studio, Suno AI.

    • Hoàn thiện: Canva.

  • Không sử dụng công cụ ngoài danh mục hoặc bản trả phí.

  • Để đảm bảo tính công bằng và tôn trọng tinh thần học thuật, Ban tổ chức mong muốn thấy được rõ nét nhất vai trò của học sinh trong từng sản phẩm, đi theo tinh thần lấy học sinh làm trung tâm.

5. Thời gian & cách thức nộp bài

  • Thời hạn nộp Vòng Online: Nộp sản phẩm trước ngày 07/01/2026.

  • Kênh nộp bài: Các đội thi gửi link Drive cho BTC theo form dưới đây:

  • Yêu cầu link: Trong link Drive của mỗi đội chứa đủ sản phẩm như BTC yêu cầu, link được để ở chế độ: Bất kỳ ai có đường liên kết + chia sẻ công khai.

  • Chỉ được nộp 01 bài chính thức. Nếu nộp nhiều lần, BTC lấy bài cuối cùng trước hạn.

6. Chấm điểm vòng Online

Tiêu chí

Điểm

Nội dung đánh giá

Ý tưởng & nội dung

40

Tính thực tiễn cao, giải quyết vấn đề cụ thể, đúng chủ đề.

Tính sáng tạo

30

Cách thể hiện độc đáo, mới lạ, ứng dụng AI sáng tạo.

Trình bày

20

Video rõ ràng, demo trực quan, minh họa đầy đủ.

Kỹ thuật

10

Sử dụng tốt các công cụ AI để giải quyết đề bài.

 

👉 Tổng điểm 100 cho mỗi sản phẩm.

Điểm thi final gồm: 80% Kết quả chuyên môn + 20% Kết quả bình chọn tương tác từ video được đăng tải lên trang Facebook cá nhân của Mentor ( Like - 1 điểm , Comment - 1 điểm, share - 2 điểm )

7. Xét tuyển vào vòng Trực tiếp

  • Top 10 đội có số điểm cao nhất tham gia vòng thi trực tiếp.

  • Trường hợp đồng điểm, ưu tiên theo thứ tự: Đội thi có thời gian nộp bài sớm nhất

8. Vi phạm ở vòng Online

  • Sao chép, dùng sản phẩm không do học sinh thực hiện, hoặc vi phạm bản quyền → loại.

  • Để đảm bảo tính công bằng không sử dụng công cụ ngoài danh mục hoặc sử dụng tính năng trả phí - các sản phẩm vi phạm không được chấp nhận.

9. Công bố kết quả vòng Online

  • BTC công bố danh sách đội vào Vòng Trực tiếp: 10/01/2026.

  • Giải Bình chọn vòng Online bảng A: Video trên trang Facebook của mentor có nhiều điểm nhất sẽ nhận được giải thưởng : 1.000.000 VNĐ tiền mặt


BẢNG R: DÀNH CHO CẤP THCS (LỚP 6 – LỚP 9)

1. Mục đích Vòng Online

  • Vòng Online là vòng sơ loại trước Hackathon trực tiếp, giúp BTC đánh giá ý tưởng ban đầu và tiềm năng phát triển ứng dụng của đội thi.

  • Kết quả vòng Online là căn cứ để tuyển chọn đội vào Vòng Trực tiếp – Hackathon 120’.

2. Đối tượng – đội thi – mentor

  • Đối tượng: Học sinh THCS (lớp 6–9).

  • Đội thi: 03–04 học sinh/đội, tất cả là học sinh cùng một trường đăng ký tham gia.

  • Mentor (01 người/đội): giáo viên hoặc phụ huynh đồng hành; hỗ trợ tinh thần và kỹ thuật cơ bản.

  • Lưu ý: Không làm thay, không viết app thay, không xây dựng ý tưởng chính thay học sinh. (Tinh thần này được nêu xuyên suốt trong luật thi Bảng R).

3. Thời gian và kênh nộp bài

  • Thời hạn nộp Vòng Online: Nộp sản phẩm trước ngày 07/01/2026 (Lưu ý: Năm 2025 trong bản gốc có thể là nhầm lẫn vì kết quả công bố 2026).

  • Kênh nộp bài: Các đội thi gửi link Drive cho BTC theo form dưới đây:

  • Yêu cầu link: Trong link Drive của mỗi đội chứa đủ sản phẩm như BTC yêu cầu, link được để ở chế độ: Bất kỳ ai có đường liên kết + chia sẻ công khai.

  • Đội thi chịu trách nhiệm nộp đúng hạn, đúng định dạng; bài nộp trễ có thể không được xét theo quy định vi phạm chung.

4. Sản phẩm bắt buộc nộp:

  • Quay video giới thiệu sản phẩm dự án

  • Đăng tải Video: Mentor đăng tải video sản phẩm dự thi của đội lên trang Facebook cá nhân của Mentor.

            Chế độ bài viết: Công khai (Public).

                        Nội dung bài đăng (Caption): Mentor chia sẻ ngắn gọn về quá trình đồng hành cùng các em, cảm nhận về ý tưởng hoặc tinh thần sáng tạo của đội thi trong hành trình "Sáng tạo số – Kiến tạo xanh".

           Địa điểm (Check-in): gắn địa điểm đang checkin tại: Trường TH, THCS & THPT FPT Bắc Giang

                      Danh sách Hashtag bắt buộc: Mentor vui lòng đính kèm các hashtag sau ở cuối bài viết để BTC dễ dàng tìm kiếm và hỗ trợ truyền thông: #FPTSchoolBacGiang #FPTSchool #FAnRoC #BacGiangSTEAM #AIRoboticsChallenge

  • File dự án MIT App Inventor (.aia): Sản phẩm có thể là phiên bản rút gọn/mô phỏng ý tưởng hoặc bản thử nghiệm ban đầu của ứng dụng.

  • Yêu cầu thể hiện tối thiểu:

    • Luồng chức năng chính (core flow).

    • 1–2 màn hình giao diện cơ bản.

    • Có thể chạy thử/preview được trong App Inventor (không bắt buộc hoàn thiện mọi tính năng).

5. Công cụ và phạm vi cho phép

  • Đội thi chỉ dùng MIT App Inventor để lập trình và phát triển sản phẩm ở vòng Online.

  • Được phép sử dụng AI như công cụ hỗ trợ (gợi ý ý tưởng, viết nội dung, tạo tư liệu minh họa…), nhưng:

    • Để đảm bảo tính công bằng và tôn trọng tinh thần học thuật, Ban tổ chức mong muốn thấy được rõ nét nhất vai trò của học sinh trong từng sản phẩm, đi theo tinh thần lấy học sinh làm trung tâm.

    • Tư liệu đưa vào app (hình ảnh/âm thanh/văn bản) phải hợp pháp, không vi phạm bản quyền.

6. Nguyên tắc chấm và tiêu chí đánh giá Vòng Online

Vòng Online không yêu cầu app hoàn chỉnh, BTC/BGK tập trung đánh giá tính “đi tiếp được” vào Hackathon trực tiếp:

  • Ý tưởng mạch lạc – phù hợp chủ đề: Vấn đề rõ ràng, gắn với “Sáng tạo số – Kiến tạo xanh”. Định hướng giải pháp hợp lý với bối cảnh THCS. Thể hiện học sinh hiểu và làm chủ sản phẩm.

  • Mức độ chủ động của học sinh: Thấy rõ vai trò các bạn trong ý tưởng, thiết kế, demo. Không mang tính “sản phẩm người lớn làm hộ”.

  • Khai thác AI hiệu quả (đúng mức): AI được dùng để hỗ trợ logic, nội dung hoặc tư liệu cho app. Không lạm dụng/không dùng ngoài phạm vi hỗ trợ.

  • Đây là vòng khuyến khích: đội có ý tưởng tốt, demo được lõi chức năng, trình bày rõ ràng là có lợi thế.

Bảng chấm điểm vòng online

Tiêu chí

Điểm

Nội dung đánh giá

Ý tưởng & nội dung

40

Ý tưởng có tính thực tiễn cao, giải quyết vấn đề cụ thể, đúng chủ đề cuộc thi.

Tính sáng tạo

30

Cách thể hiện độc đáo, mới lạ, ứng dụng AI sáng tạo.

Trình bày

20

Trình bày rõ ràng, demo trực quan, minh họa đầy đủ.

Kỹ thuật

10

Sử dụng tốt các công cụ AI để giải quyết đề bài được giao.

👉 Tổng điểm 100 cho mỗi sản phẩm.

Điểm thi final gồm: 80% Kết quả chuyên môn + 20% Kết quả bình chọn tương tác từ video được đăng tải lên trang Facebook cá nhân của Mentor ( Like - 1 điểm , Comment - 1 điểm, share - 2 điểm )

7. Chỉ tiêu vào Vòng Trực tiếp:

  • Sau khi chấm vòng Online, BTC chọn vào vòng trực tiếp: 25 đội từ bảng mở rộng.

  • Xét theo điểm từ cao xuống thấp trong từng nhóm chỉ tiêu.

  • Trường hợp sát điểm/đồng điểm, ưu tiên đội: Có sản phẩm nộp sớm nhất trước 07/01/2026.

8. Vi phạm và xử lý ở Vòng Online

  • Áp dụng quy định chung của luật thi Bảng R:

  • Phát hiện ứng dụng lập trình/chuẩn bị sẵn vượt phạm vi cho phép → loại trực tiếp.

  • Gian lận/sao chép/vi phạm tinh thần cuộc thi → BTC/BGK có quyền loại.

9. Công bố kết quả

  • BTC công bố danh sách đội vào Vòng Trực tiếp: 10/01/2026.

  • Giải Bình chọn vòng Online bảng R: Video trên trang Facebook của mentor có nhiều điểm nhất sẽ nhận được giải thưởng : 1.000.000 VNĐ tiền mặt