"Ngả mũ" trước hình thức thi cuối học kỳ của học sinh trường Công Nghệ

Ngày đăng: 09/12/2020

Thay vì kiểm tra trên giấy như truyền thống, học sinh FPT đã "trình diễn" sản phẩm thời trang tự thiết kế. Điểm thi sẽ được tính dựa trên độ sáng tạo, màu sắc của sản phẩm và quá trình hoạt động chung của cả nhóm.

Một trong những môn học thi theo hình thức thực hành dự án trong kỳ thi cuối học kỳ 1 của Ếch Cốm khối 6 là môn Công Nghệ 4.0 với dự án "Fashion 4.0". Thời gian trước buổi "trình diễn" cuối kỳ, các con đã được trang bị kiến thức về thời trang, ứng dụng phần mềm 3D Tailornova để thiết kế và rèn luyện khả năng làm việc nhóm, hiện thực hóa ý tưởng, cũng như thuyết trình. Sản phẩm cuối cùng của mỗi nhóm là một bộ trang phục tham gia fashion show tại lớp.

Chia sẻ về hình thức thi này, cô Trần Thị Bích Hằng - GV CN 4.0 FPT Schools cho biết: "Từ năm học trước FPT Schools đã áp dụng hình thức thực hành dự án để lấy điểm cuối học kì. Đây là hình thức thi mới lạ, phù hợp cho cả cô và trò, bởi học sinh sẽ không phải ghi chép nhiều mà chủ yếu là các con chủ động sáng tạo, và giáo viên dễ dàng đánh giá được học sinh qua quá trình làm việc và sản phẩm cuối cùng."

Những bộ trang phục sáng tạo được thiết kế trên phần mềm công nghệ 3D Tailornova

Những bộ trang phục sáng tạo được thiết kế trên phần mềm công nghệ 3D Tailornova

Sản phẩm thực tế do chính tay các Ếch Cốm thiết kế

Sản phẩm thực tế do chính tay các Ếch Cốm thiết kế

Lần đầu được trải nghiệm hình thức thi cuối kì bằng sản phẩm thực hành, Minh Trí 6A4 vô cùng thích thú: Con đã vốn rất thích những môn liên quan đến thiết kế, cho nên khi nghe đến làm dự án cùng các bạn để làm lấy điểm cuối kỳ con rất mong chờ. Thi kiểu này sẽ không quá vất vả, mỗi nhóm một ý tưởng không thể trùng nhau hay chép bài nhau như khi kiểm tra được. Nhóm con chỉ mất 10 phút để nghĩ ra sẽ làm, chúng con teamwork rất tốt, hi vọng sẽ đạt kết quả cao nhất”.

Nhóm trưởng Minh Trí (áo đỏ) cùng các thành viên trong nhóm

Nhóm của Minh Trí cùng nhau thiết kế trang phục

Là nhóm đạt điểm gần tuyệt đối (9,75/10), Phương Khanh (nhóm trưởng) - lớp 6A2 vô cùng tự hào vì quá trình thực hiện bài của nhóm: "Nhận được đề bài, mỗi tối cả team con đều lên Google Meet để phân chia việc, trao đổi và cập nhật tiến độ công việc. Con nhận thấy đây là cơ hội tốt để con được làm việc với các bạn trong lớp, có nhiều bạn con ít nói chuyện nhưng khi bài kiểm tra này con với các bạn ấy nói chuyện với nhau nhiều hơn. Đặc biệt là trong quá trình làm, ai làm đóng góp cái gì cũng đều được nhóm trưởng ghi lại hết, rất công bằng. Con là người phụ trách chính trong nhóm, tối qua con đã dành ra 2 tiếng để kịp hoàn thiện sản phẩm cho hôm nay”.

Nhóm của Phương Khanh (áo đồng phục dài tay) với bộ trang phục đường phố do Trúc Linh (đứng giữa) làm mẫu

Thiết kế của nhóm Phương Khanh lấy thời trang đường phố làm chủ đề

Dù là bài tập kết thúc môn thì quả thực dự án cũng đã tạo ra một "fahion show" riêng cho Ếch Cốm với sự tâm huyết và các ý tưởng sáng tạo có 1-0-2.

Hướng dẫn học sinh xuyên suốt dự án, cô Bích Hằng xúc động trước tinh thần ham học hỏi của Ếch Cốm: "Các con luôn cầu thị, biết phân chia công việc cụ thể, và nghiêm túc nhận xét về thái độ làm việc nhau. Khi thuyết trình các con cũng tự tin, có những lớp học sinh còn thuyết trình song ngữ Anh - Việt.". Cô Bích Hằng cũng chia sẻ, dự án là cầu nối để cô trò thêm hiểu nhau, là cơ hội để cô biết các con mạnh và yếu ở điểm nào để cùng rút kinh nghiệm và trau dồi ở học kỳ tới.

“Fashion 4.0” là dự án môn Công Nghệ 4.0 cuối cùng trong học kỳ I năm học 2020-2021 được triển khai trên toàn khối 6 THCS FPT Schools. Bên cạnh việc học sử dụng phần mềm thiết kế, học sinh còn được cung cấp các kiến thức xoay quanh lĩnh vực thời trang. Dự án được thực hiện trong 3 tuần với 4 giai đoạn:

  • Học lý thuyết về thời trang: cách phối đồ, những mẫu thời trang trên thế giới,…
  • Làm quen và học thiết kế thời trang trên phần mềm Tailornova
  • Phác họa thiết kế và thuyết trình về ý tưởng thực hiện sản phẩm
  • Hiện thực hóa sản phẩm thành những bộ trang phục thực tế từ vải cũ, bìa cứng, phụ kiện cũ,…

Tin cùng chuyên mục