Khối THCS: Học sinh kiểm tra kỹ năng Nói môn Tiếng Anh như thế nào?

Ngày đăng: 27/12/2020

Khi tham gia bài kiểm tra kỹ năng Nói (Speaking Test) môn Tiếng Anh, học sinh khối THCS sẽ thi theo hình thức nhóm. Mỗi nhóm gồm 5-6 thành viên sẽ cùng nghiên cứu để trao đổi với giáo viên về một chủ đề thực tế trong cuộc sống. Đây là phương pháp để vừa kiểm tra kiến thức, vừa rèn luyện cho học sinh sự chủ động, khả năng trình bày quan điểm và kỹ năng mềm.

Rèn luyện thói quen trình bày quan điểm

Nói là một kỹ năng quan trọng trong trong thực hành ngôn ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng. Tại FPT Schools, trong quá trình học tập Tiếng Anh, học sinh còn được rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ qua tiết học Global Perspective (Viễn cảnh toàn cầu). Đây là tiết học ngoại ngữ giúp các em làm quen các vấn đề "nóng" trong xã hội mà con người đang phải đối mặt như: môi trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,... mỗi nhóm học sinh sẽ phải:

  • Nghiên cứu - Tìm hiểu - Đánh giá thông tin
  • Đưa ra nhận định
  • Trình bày quan điểm theo cách sáng tạo

Dựa trên kiến thức của học sinh, thầy cô sẽ đưa ra một chủ đề chung, mỗi nhóm sẽ chủ động chọn khía cạnh để trình bày trong bài thi.

Khối 6, với chủ đề về các món ăn, mỗi nhóm học sinh lựa chọn một cách triển khai riêng: có nhóm làm về sự khác biệt giữa đồ ăn Việt Nam và đồ ăn Tây, có nhóm lại trình bày về cách thức chế biến của đồ ăn Việt Nam.
Khối 6 với chủ đềcác món ăn, mỗi nhóm học sinh lựa chọn một cách triển khai riêng: nhóm làm về sự khác biệt giữa đồ ăn Việt Nam và đồ ăn Tây, nhóm khác trình bày về cách thức chế biến của đồ ăn sao cho giữ nguyên được chất dinh dưỡng,...
 Chủ đề Công nghệ là chủ đề tìm hiểu của học sinh Khối 7. Các bạn có thể bộc lộ quan điểm về những lợi ích và hạn chế khi học sinh sử dụng công nghệ cũng như đưa ra các giải pháp để học sinh sử dụng công nghệ hiệu quả.
Chủ đề Công nghệ là chủ đề tìm hiểu của học sinh Khối 7. Các bạn có thể bộc lộ quan điểm về những lợi ích và hạn chế khi học sinh sử dụng công nghệ cũng như đưa ra các giải pháp để học sinh sử dụng công nghệ hiệu quả,...
Ở mức độ nhận thức cao hơn, Ếch Cốm khối 8 có thể trình bày nội dung về các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu
Ở mức độ khó hơn, Ếch Cốm khối 8 trình bày quan điểm về chủ đề môi trường và biến đổi khí hậu

Thông qua các chủ đề thực tế, học sinh sẽ rèn luyện được kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin, và đặc biệt là bộc lộ được quan điểm cá nhân để đánh giá, nhận định về vấn đề.

Kích thích tư duy phản biện

Trong khi kiểm tra kỹ năng Nói, mỗi giáo viên chính là một người bạn đồng hành trong nhóm, lắng nghe mọi quan điểm mà học sinh chia sẻ. Đồng thời, thầy cô sẽ hướng dẫn để định hướng cho học sinh tư duy mạch lạc dựa trên cơ sở tôn trọng mọi quan điểm cá nhân.

Cô Phạm Quỳnh Giang – Tổ trưởng chuyên môn Tiếng Anh, FPT Schools chia sẻ: “Quan điểm các con đưa ra sẽ không bị thầy cô đánh giá là đúng hay sai. Điều quan trọng là các con tự xây dựng sự thống nhất, mạch lạc và phản biện để bảo vệ quan điểm sao cho phù hợp chứ không nhất định phải đi theo một cách nghĩ cố định, áp đặt của người khác hay cả xã hội.”

Giáo viên là người bạn đồng hành vừa lắng nghe học sinh trên sự tôn trọng, vừa định hướng học sinh tư duy
Giáo viên là người bạn đồng hành vừa lắng nghe học sinh trên sự tôn trọng, vừa định hướng học sinh tư duy

Nâng cao kỹ năng mềm

a. Sử dụng các thiết bị công nghệ

Đây là lợi thế của học sinh FPT Schools. Một bài thi đa dạng nội dung đòi hỏi  Ếch Cốm phải sử dụng internet để tìm kiếm các nguồn thông tin và đánh giá thông tin thật - giả (fake news). Bên cạnh đó, việc ứng dụng thiết bị công nghệ để bài thi không nhàm chán và đơn điệu khi trình bày cũng được Ếch Cốm áp dụng triệt để như: thiết kế PowerPoint, Poster, tạo website... .

Ếch Cốm còn sáng tạo những tấm poster độc đáo khái quát nội dung cơ bản nội dung bài thi
Tấm poster độc đáo khái quát nội dung của bài thi chủ đề Khí hậu
Website học sinh tự tạo để tham gia đợt kiểm tra cuối kì kỹ năng Nói môn Tiếng Anh
Website học sinh tự tạo với hình ảnh, màu sắc nổi bật

b. Làm việc nhóm

Theo yêu cầu, khối THCS sẽ kiểm tra kỹ năng Nói theo hình thức nhóm. Chia sẻ về cách thức sắp xếp học sinh trong một nhóm, cô Nguyễn Thị Hà - GV Tiếng Anh FPT Schools đảm bảo, trong mỗi nhóm sẽ đầy đủ các mức độ năng lực để chính các con có thể hỗ trợ nhau khi làm việc. Điều đó giúp tránh tình trạng nhóm có nhiều bạn năng lực tốt và nhóm khác có nhiều bạn yếu hơn.

Khi bắt đầu làm việc, các nhóm sẽ tự bầu nhóm trưởng - người phân công công việc và gắn kết các thành viên trong nhóm để cùng nhau tìm hiểu và giải quyết vấn đề hiệu quả nhất.

“Làm việc nhóm giúp con được học hỏi những bạn giỏi hơn mình cũng như có thể giúp đỡ các bạn kém hơn. Chúng con có thể tranh luận trong khi làm việc nhưng cuối cùng chúng con học được cách làm việc cùng nhau để đảm bảo kết quả chung của cả nhóm được tốt nhất.” - Linh Chi (7A2) chia sẻ.

Linh Chi (áo xanh kẻ ô) cùng các bạn trong nhóm tham gia phần kiểm tra kỹ năng Nói
Linh Chi (áo xanh kẻ ô) cùng các thành viên một nhóm lớp 7A2 trình bày quan điểm trong bài kiểm tra kỹ năng Nói môn Tiếng Anh

Được biết, FPT Schools đã áo dụng bài kiểm tra kỹ năng Nói môn tiếng Anh với hình thức nhóm cho khối THCS từ học kỳ 1 năm học 2019-2020. Với cách thức thi đặc biệt này, học sinh được thể hiện năng lực bản thân về ngôn ngữ và tư duy, rèn luyện kỹ năng mềm và khả năng kết hợp, vận dụng thành quả của các môn học khác. Đồng thời, qua phần học sinh trình bày, giáo viên cũng đánh giá chính xác khả năng sử dụng Tiếng Anh của các con một cách toàn diện nhất.

Như vậy, chỉ một thay đổi nhỏ trong cách thức kiểm tra, FPT Schools đã đem đến những thay đổi lớn trong hành trình phát triển của con trẻ, tạo tiền đề giúp học sinh làm chủ những cơ hội của thế hệ công dân toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục