Học sinh khối 8 FPT thiết kế đồ dùng gia đình - dự án "In 3D" môn Công Nghệ 4.0

Ngày đăng: 03/11/2020

Vận dụng tư duy hình học, kiến thức công nghệ thông tin cùng "gout" thẩm mỹ, Ếch Cốm khối 8 đã tự thiết kế những chiếc cốc siêu độc đáo.

Trong học kỳ I, chương trình Công nghệ 4.0 của Khối 8 khởi động dự án đặc biệt mang tên “In 3D”. Sau khi được thầy cô trang bị lý thuyết cơ bản và cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính, học sinh có thể lập trình để tạo ra hình ảnh 3D cho các vật dụng. Các sản phẩm đạt yêu cầu tiếp tục được sử dụng bút vẽ 3D và máy in 3D để "hô biến" thành sản phẩm thực.

Ở bài học đầu tiên, Ếch Cốm làm quen với phần đầu của dự án: “Thiết kế 3D các đồ dùng trong gia đình”. Những vật dụng quen thuộc đơn giản trong gia đình sẽ giúp học sinh dễ nhận diện và mô phỏng. Đồ vật đầu tiên được lựa chọn để học sinh thực hành thiết kế 3D là chiếc cốc.

Sau khi được học lý thuyết học sinh tiến hành thao tác thực hành trên máy tính cá nhân

Sau khi được học lý thuyết học sinh tiến hành thao tác thực hành trên máy tính cá nhân

Ở những bài đầu trong phần thiết kế các con sẽ thiết kế những sản phẩm đơn giản, có tính thiết thực trong cuộc sống thường ngày

Ở những bài đầu trong phần thiết kế các con sẽ thiết kế những sản phẩm đơn giản, có tính thiết thực trong cuộc sống thường ngày

Là một trong những giáo viên khởi động dự án, thầy Phạm Xuân Bách - Giáo viên Công Nghệ 4.0 chia sẻ: “Sản phẩm đầu tiên của dự án này các con thiết kế một chiếc cốc với đầy đủ các bộ phận. Để hoàn thành được một sản phẩm đẹp, sử dụng được trong thực tế, học sinh cần vận dụng kỹ năng: tư duy logic, phân tích, cũng như kết hợp liên môn Hình học, Công nghệ thông tin, Mỹ thuật,.. .Dự án nhằm giúp các con nắm chắc kiến thức về các khối tròn xoay, sử dụng các khối tròn xoay trong các thiết kế một cách chính xác và phù hợp nhất. Cùng với việc thiết kế mô hình trong dự án lần này, các con cũng sẽ hình thành được kĩ năng như xoay, lật hình, cắt ghép các hình khối.

Thầy Bách luôn theo sát, hỗ trợ học sinh giải đáp thắc mắc trong quá trình thực hành

Thầy Bách luôn theo sát, hỗ trợ học sinh giải đáp thắc mắc trong quá trình thực hành

Không chỉ dừng lại ở thực hành thiết kế, để khích lệ sự sáng tạo của học sinh, mỗi lớp sẽ tổ chức cuộc bình chọn: 3 thiết kế được bình chọn nhiều nhất sẽ được mang đi in 3D. Với mong muốn biến ý tưởng trên máy tính thành hiện thực, Ếch Cốm hào hứng sáng tạo, bạn nào cũng cố gắng thể hiện "gout" thẩm mỹ đặc biệt của mình để giành "tấm vé" in 3D quý giá.

Ếch Cốm sử dụng hình lá cờ đỏ sao vàng vào thổi hồn cho thiết kế cốc để thể hiện tình yêu đất nước xinh đẹp

Ếch Cốm sử dụng lá cờ đỏ sao vàng trong thiết kế - thể hiện tình yêu đất nước

"Hãy chọn tôi" - là thiết kế trang trí trên chiếc cốc của Đức Hải (lớp 8A2), “Con mong các thành viên trong lớp sẽ lựa chọn sản phẩm của mình - hãy chọn tôi - vừa là mong muốn của con, vừa là để khẳng định bản thân mình. Khi chọn chiếc cốc của con và mở ra thì mọi người sẽ thấy một trái tim ấm áp - đây là món quà đặc biệt con cảm ơn những ai đã chọn mình."Đức Hải 8A2 và thiết kế chiếc cốc gây sự chú ý "Hãy chọn tôi"

Đức Hải 8A2 và thiết kế chiếc cốc gây sự chú ý "Hãy chọn tôi"

Đức Hải 8A2 và thiết kế chiếc cốc ấn tượng với lời kêu gọi "Hãy chọn tôi"

Thiết kế một chiếc cốc đơn giản, Nhật Linh (lớp 8A2) tạo điểm nhấn với chính tên của mình in trên chiếc cốc. Cô bạn vô cùng thích thú với các công cụ hỗ trợ đồ họa trên website thiết kế: “Bằng cách sử dụng các khối hình học của môn Toán ví dụ hình lục giác, hình tứ giác, kết hợp với các lệnh trên website thiết kế con đã tạo ra một chiếc cốc của riêng mình. Con cảm thấy website và phần bài học rất bổ ích, nó giúp học sinh thực hiện hoá tưởng tượng của mình một cách cụ thể, những ý tưởng vốn chỉ ở trong đầu giờ có thể hiện thực hóa nó nhờ Công nghệ”.

Nhật Linh 8A2 sáng tạo chiếc cốc có thiết kế đơn giản nhưng đặc biệt là chiếc cốc có ghi tên mình 

Nhật Linh 8A2 sáng tạo chiếc cốc có thiết kế đơn giản nhưng đặc biệt là chiếc cốc có ghi tên mình

Nhận được nhiều chiếc cốc đặc biệt trên bản thiết kế, thầy Bách đánh giá, "trong quá trình thực hiện dự án các con đã vận dụng kiến thức hình học bằng cách kết hợp nhiều hình để sáng tạo ra những chiếc cốc khác nhau - bạn thì tạo ra chiếc cốc hình tròn, hình lục giác, hình trái tim,... Điều này cho thấy các con không chỉ sáng tạo mà sáng tạo ấy còn gắn liền với thực tế."

"Học qua thực hành” (Learning by doing) là một “đặc sản” tại FPT Schools. Mọi lý thuyết sẽ được ghi nhớ tốt hơn khi ứng dụng ngay trong thực tế và qua thực hành để thấy ý nghĩa của việc học. Qua việc trực tiếp áp dụng kiến thức vào sáng tạo sản phẩm, học sinh học được cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm bài tập.

Dự án "In 3D" - môn Công Nghệ 4.0 được triển khai cho toàn học sinh khối 8, với những bài học: Thiết kế vật dụng trong gia đình; Thiết kế nhà 3D; Thiết kế tháp Eiffel; Thiết kế tàu vũ trụ - trạm không gian vũ trụ; và thiết kế tòa nhà Alpha. Dự án sẽ kéo dài đến hết học kỳ I năm học 2020-2021.

Tin cùng chuyên mục